Tận dụng ánh sáng trong Lumion
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét cách chúng ta có thể tận dụng các đối tượng ánh sáng trong Lumion để tạo ra một số ánh sáng ấn tượng trong một cảnh.
Trong bài viết trước, tôi đã thảo luận về chi tiết và đặc điểm của Omnilights và các tính năng IES mới được phát hành như một phần của bản cập nhật Lumion 11.
Tôi nghĩ rằng có một nền tảng vững chắc về những công cụ này là gì và cách sử dụng chúng là chìa khóa để đưa chúng vào thực tế một cách hiệu quả trong các cảnh của riêng bạn. Nếu bạn chưa có cơ hội xem thử bài viết đó, tôi khuyên bạn nên xem qua bài viết đó trước, vì nó chứa một số kiến thức nền tảng tuyệt vời sẽ giúp đảm bảo rằng bạn có thể điều chỉnh các phương pháp sau cho phù hợp với cảnh của mình.
Hãy xem những gì chúng ta đang tạo ra!
Đây là một cảnh ngắn mà gần đây tôi đã tổng hợp lại để cho thấy những cách thú vị mà chúng ta có thể tận dụng các công cụ chiếu sáng trong Lumion.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích cách tôi tiến hành chiếu sáng dự án này, những điều cần lưu ý khi chiếu sáng cảnh của bạn, cũng như một số mẹo và thủ thuật về cách tận dụng tối đa các công cụ này.
Cảnh này sử dụng các tính năng đã được phát hành trong Lumion 11 / 11.3, vì vậy, hãy nhớ rằng bạn sẽ cần phiên bản mới nhất để sử dụng đầy đủ phương pháp này.
Nếu bạn đang tìm kiếm một số thông tin về các cảnh chiếu sáng trong các phiên bản cũ hơn của Lumion, chắc chắn hãy xem bản PDF Lighting in Lumion của tôi để biết tất cả thông tin bạn cần để bắt đầu.
Quá trình
Khi tiếp cận ánh sáng cho một cảnh, điều quan trọng là phải xem xét hình dạng và kích thước tổng thể của không gian mà chúng ta đang cố gắng hình dung. Điều này hầu như luôn luôn ảnh hưởng đến các lựa chọn ánh sáng cho cảnh và có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc kết quả cuối cùng sẽ thực tế như thế nào.
Để giúp điều hướng quá trình này và loại bỏ một số thử nghiệm và lỗi, tôi muốn tách các khu vực cần được chiếu sáng thành các khu vực được chỉ định.
Phân vùng, trong quá trình này, bao gồm việc tách không gian thành các khu vực nhỏ hơn mà chúng ta có thể tập trung chiếu sáng riêng lẻ để đảm bảo rằng ánh sáng được trải đều và chính xác trong toàn bộ khu vực. Quá trình phân vùng này khác nhau tùy thuộc vào loại hiệu ứng ánh sáng mà chúng tôi đang cố gắng đạt được.
Đối với những không gian mở rộng lớn, trọng tâm chính phải là tạo ra ánh sáng được phân bổ đồng đều, tốt có thể chiếu tới các ‘vùng’ khác nhau trong không gian.
Hãy xem ví dụ này được bao gồm trong các cảnh demo của Lumion 11.
Bảo tàng - Obra Visual (Cảnh Demo của Lumion)
Lợi ích của việc có các khu vực rộng lớn trong không gian là độ chính xác của hướng ánh sáng và sự lan tỏa tổng thể ít quan trọng hơn những gì sẽ được yêu cầu trong một không gian nhỏ hơn.
Tách Bảo tàng thành các Khu chiếu sáng
Các khu vực trong thiết kế này có thể dễ dàng được xác định bằng cách đơn giản tuân theo các hình dạng chung của nội thất.
Đèn chiếu sáng cho ánh sáng định hướng
Mỗi khu vực có một số đèn spotlights được đặt ở vị trí chiến lược để cung cấp một số ánh sáng định hướng tinh tế, sau đó sử dụng Đèn Omni lights và Đèn Fill lights để giúp lấp đầy các khu vực có vẻ tối hơn.
Đèn Area Lights để chiếu sáng đặc trưng
Ngoài ra, đèn Line được đặt dựa trên các hốc kiến trúc mang lại nhiều sự quan tâm trực quan đến các khu vực nếu không sẽ bị trống.
Đây là nơi xuất phát tên của bài viết này.
Tận dụng các loại ánh sáng phù hợp với nhu cầu của chúng ta trong cảnh là chìa khóa để làm cho ánh sáng xuất hiện chính xác.
Hãy áp dụng các phương pháp tương tự cho dự án mẫu của chúng ta.
Đưa vào thực hành
Các mục tiêu cho cảnh này hơi khác một chút khi so sánh với cảnh trong bảo tàng.
Thay vì sử dụng ánh sáng để chiếu sáng không gian, tôi sẽ sử dụng ánh sáng làm đặc điểm thiết kế chính. Tôi quyết định áp dụng độ tương phản khắc nghiệt hơn nhiều ở đây, nhấn mạnh sự cân bằng giữa ánh sáng và bóng tối để thêm một số hiệu ứng ấn tượng cho hình ảnh cuối cùng.
Xác định các khu vực khác nhau trong cảnh
Một lần nữa, tôi sẽ bắt đầu bằng cách xác định các khu vực trong cảnh sẽ cần được chiếu sáng. Trọng tâm chính của thiết kế chiếu sáng ở đây là ở phía bên trái của hình ảnh (Vùng màu xanh lá cây), nơi chúng ta sẽ chiếu sáng bức tường nổi bật.
Bức tường này có bề mặt kết cấu thô, phản ứng tốt với bóng chi tiết nhỏ từ các đối tượng đèn Spotlight.
Mẹo chuyên nghiệp: Khi sử dụng đèn chiếu, hãy cố gắng tránh giảm chiều rộng hình nón của đèn. Bằng cách giảm hình nón ánh sáng một cách đột ngột, chúng ta loại bỏ một số thông tin chiếu sáng khỏi đèn. Điều này dẫn đến một mô hình ánh sáng không thực tế và thô cứng.
Để đạt được chùm tia lặp lại kéo dài dọc theo bức tường, tôi quyết định sử dụng hồ sơ đèn IES từ thư viện của tôi có tên 'TLC_DisplayLight', hoàn hảo cho chiếu sáng màn hình nhỏ.
Mở rộng hoàn toàn góc hình nón của ánh sáng
Vì cấu hình IES này được thiết kế đặc biệt cho mục đích sử dụng này, nên tôi có thể mở rộng hình nón ánh sáng hoàn toàn, đảm bảo rằng tôi có được sự suy giảm chính xác nhất khi ánh sáng lan tỏa khắp bề mặt.
Chú ý ánh sáng khúc xạ ở cả hai bên của chùm tia
Ngoài việc cung cấp đúng sự chuyển màu và hình dạng mà cấu hình IES cung cấp, việc sử dụng toàn bộ độ lớn hình nón ánh sáng cũng cho phép cấu hình IES mô phỏng sự khúc xạ xảy ra từ chính thấu kính đèn.
Đây là một cách tuyệt vời để tăng tính hiện thực của đèn onmi lights trong Lumion và tận dụng tối đa thông tin mà hồ sơ đèn IES có.
Vị trí và độ sáng cuối cùng của đèn spotlight
Theo mặc định, tôi muốn đặt tất cả đèn spotlight ở độ sáng 15 để bắt đầu. Đây không phải là một khoa học chính xác, nhưng việc bắt đầu với giá trị thấp và tăng giá trị này một cách tinh vi khi chúng ta dựng cảnh sẽ ngăn chúng ta vô tình chiếu sáng quá mức cho hình ảnh. Sau khi áp dụng các hiệu ứng, tôi kết thúc việc chuyển các đèn này sang giá trị độ sáng 52, đây dường như là điểm tốt về độ tương phản.
Kiểm tra bằng Hình ảnh Tham chiếu
Tài liệu tham khảo cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc này, và việc giữ một bộ sưu tập các tài liệu tham khảo gần đó để tham khảo lại là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tôi có một tham chiếu chính mà tôi đã sử dụng cho hình ảnh này, điều đó có nghĩa là tôi có một ý tưởng rất rõ ràng về cách tôi muốn kết quả cuối cùng dựa trên các yếu tố nhất định từ hình ảnh gốc.
Chiếu sáng các đối tượng bên tay phải
Vùng tiếp theo được chiếu sáng là màn hình bên phải (Vùng màu xanh lam). Điều này bao gồm một kệ sàn nhỏ với một số đồ cổ và một tác phẩm nghệ thuật treo tường.
Đối với ánh sáng hiển thị, tôi đặt chúng xa hơn một chút so với tường để đèn có thể nghiêng về phía sau và xuống về phía tường. Kết quả là ánh sáng mạnh hơn trên bức tranh và ánh sáng rơi xuống các vật thể bên dưới tinh tế hơn. Để giúp tạo bóng mạnh hơn trên các đối tượng, tôi đã thêm Omnilight có độ sáng thấp giữa hai bình.
Tôi đã sử dụng cấu hình đèn IES 'TLC_ADLW150_01' ở đây có hình nón ánh sáng rộng hơn và cạnh khuếch tán nhiều hơn, cho phép chuyển đổi nhẹ nhàng hơn giữa mỗi ánh sáng. Khi nhóm lại như vậy, kết quả là một cụm đèn thú vị không quá lấn át.
Cả hai mặt đều sáng với đèn Spotlight và đèn Omnilight
Với cả hai mặt đều được chiếu sáng, giờ đây tôi có thể hiểu rõ hơn về mức độ chiếu sáng mạnh mẽ. Tôi bắt đầu bằng cách tăng nhẹ đèn chiếu dọc theo bức tường đặc trưng để làm nổi bật các vùng bóng tối. Điều này được nhấn mạnh thêm bởi ngăn xếp hiệu ứng mà tôi đã tạo.
Về mặt trưng bày, tôi muốn giữ ánh sáng càng tinh tế càng tốt để tác phẩm nghệ thuật và đồ tạo tác vẫn là trọng tâm chính. Ánh sáng quá mức khu vực này sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn đến các bức tường và sàn nhà, điều này phản ánh những gì tôi đang cố gắng đạt được
Cài đặt ánh sáng cuối cùng cho cả hai bức tường
Sau khi điều chỉnh những ánh sáng và hiệu ứng này, tôi hài lòng với cách chiếu sáng của hành lang, tuy nhiên, tôi cảm thấy rằng không có ánh sáng ở cuối hành lang thì không có gì khác để hướng sự chú ý của người xem đến.
Thêm một số ánh sáng bổ sung để thu hút sự chú ý của người xem
Với suy nghĩ này, tôi quyết định mở hé cửa và thêm ánh sáng tỏa ra từ bên trong. Đây là một trong những khía cạnh yêu thích của tôi về đèn Omnilight mới. Nó đơn giản như thả một vật thể đèn Omnilight sau cánh cửa và tất cả các bóng tối và độ chuyển màu sẽ được tính toán tự động.
Vấn đề chỉ là điều chỉnh độ sáng để có được 'ánh sáng' đáng tin cậy từ phía sau cánh cửa.
Để hoàn thiện, tôi đã thêm thêm hai đèn chiếu spotlight mở rộng từ chiều quay về bên trái.
Ngoài việc là một đặc điểm kiến trúc, điều này cũng phục vụ mục đích sáng tác vì nó hướng mắt người xem về phía góc đó trước khi gặp cánh cửa cuối cùng.
Bản kết xuất cuối cùng của Hành lang
Đây rồi, kết quả ở đây là việc sử dụng sang trọng và ấn tượng các đèn chiếu IES và Omnilights để tạo ra một hình ảnh trông năng động.
Khả năng thực hiện điều này về cơ bản là vô tận và với hàng nghìn cấu hình IES có sẵn trực tuyến, sẽ luôn có giải pháp cho bất kỳ nhu cầu chiếu sáng nào mà bạn có thể có trong tương lai.
Bằng cách tuân theo kiểu phân vùng cho phép chúng tôi xác định từng phần của không gian và chiếu sáng chúng một cách độc lập, chúng tôi có thể đảm bảo rằng chúng tôi không đi quá đà.
Một số mẹo bổ sung
Dưới đây là một số mẹo bổ sung mà tôi sử dụng để chiếu sáng các cảnh của mình:
Khi sử dụng đèn spotlight, cố gắng tránh làm giảm chiều rộng hình nón ánh sáng. Bằng cách giảm hình nón ánh sáng một cách đột ngột, chúng ta xóa một số thông tin ánh sáng khỏi hồ sơ IES. Điều này dẫn đến một mô hình ánh sáng không thực tế và thô cứng.
Tránh sử dụng độ sáng cao cho bất kỳ ánh sáng nhất định nào. Hãy nhớ mục tiêu là để tất cả các đèn hoạt động cùng nhau để chiếu sáng không gian chứ không phải để bất kỳ ánh sáng đơn lẻ nào bị chế ngự.
Sử dụng ánh sáng để giúp kể một câu chuyện bằng hình ảnh cũng như một câu chuyện kiến trúc. Bằng cách thêm ánh sáng ngoài màn hình hoặc ánh sáng the hàng, chúng tôi có thể thêm kịch tính và sự tinh tế về bố cục vào hình ảnh.
Thử nghiệm với các cấu hình IES khác nhau cho các mục đích khác nhau. Sử dụng sai loại ánh sáng có thể dẫn đến thiết kế lộn xộn và khó hiểu, làm giảm hình ảnh tổng thể.
Bạn có muốn một bản quyền Lumion Pro dùng thử với đầy đủ các tính năng không?
Với bản dùng thử này bạn sẽ được sử dụng đầy đủ các tính năng của Lumion Pro, bản dùng thử này sẽ khác với bản dùng thử mà bạn tải trực tiếp trên trang Website của hãng. Hãy để lại thông tin tại đây , chúng tôi sẽ gửi phần mềm cho bạn.