Lumion 11 & Orthographic
Phép chiếu hình ảnh đã và tiếp tục là một trong những phương pháp phổ biến nhất để minh họa một thiết kế kỹ thuật. Bằng cách minh họa các hình dạng ba chiều ở định dạng hai chiều, chúng tôi có thể hiểu các hình thức và chức năng của một tòa nhà rõ ràng hơn nhiều. Tôi thích nghĩ về các bản vẽ chính hình như một minh họa ‘lai’. Nó tận dụng thế mạnh của cả hai phương tiện để cho phép giải thích đầy đủ hơn và toàn diện hơn về thiết kế của một tòa nhà. Theo thời gian, nhiều chuyên gia thiết kế đã áp dụng nghệ thuật vẽ phối cảnh trong quy trình làm việc của họ để thể hiện một thiết kế với sự khéo léo về đồ họa. Các ví dụ yêu thích của tôi về những điều này thường đến từ các thiết kế cảnh quan, chẳng hạn như ví dụ này của The Figure Ground.
Các kế hoạch đầy màu sắc và chi tiết lỏng lẻo này lấy các chủ thể thường yêu cầu mức độ chi tiết lớn để khắc họa chính xác và đơn giản hóa chúng theo cách cho phép bất kỳ người xem nào giải thích ý tưởng của nhà thiết kế. Có một vẻ đẹp nhất định trong sự đơn giản này mà thường có thể bị mất đi thay cho sự hoàn hảo về mặt hình ảnh mà hầu hết các Kiến trúc sư tìm kiếm trong quy trình hình ảnh hóa của họ. Tôi nghĩ rằng có một nơi cho cả hai loại hình ảnh. Chủ nghĩa hiện thực hình ảnh rất tốt cho hình ảnh giai đoạn cuối. Có thể đưa ra một thiết kế tinh tế và minh họa nó theo cách phù hợp với người mua tiềm năng là vô giá.
Hình ảnh hóa khái niệm, chẳng hạn như các quy hoạch trực quan mà chúng ta đang nói đến ngày hôm nay có thể được coi như một công cụ thiết kế thích ứng. Một thứ gì đó cho phép chúng ta hình dung một ý tưởng ở dạng thô sơ nhất và tập trung sự chú ý của người xem vào các chức năng chính hơn là các chi tiết không đáng kể. Đây là điều tốt nhất về tính năng Orthographic trong Lumion. Bây giờ chúng tôi có cơ hội để hợp nhất hai công cụ này. Chúng tôi có thể tạo một mô hình dùng để thiết kế và hình thành ý tưởng, sau đó tinh chỉnh nó cùng với quá trình thiết kế. Đó là lý do mà tính năng này nằm đầu danh sách mong muốn của nhiều người và thật tuyệt khi cuối cùng nó cũng có sẵn. Tôi đã dành một chút thời gian để khám phá nghệ thuật chiếu hình học để đưa điều này vào quy trình làm việc của riêng tôi. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo kế hoạch khái niệm này chỉ bằng một số bước nhỏ.
Bạn không nhất thiết phải có ý tưởng chính xác, nhưng hiểu được những gì bạn muốn thể hiện trong hình ảnh của mình đảm bảo rằng bạn có thể tối ưu hóa cảnh cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của mình. Đối với hướng dẫn này, chúng tôi sẽ sử dụng cảnh ví dụ về ngôi nhà ở Farnsworth và tôi sẽ tạo một sơ đồ mặt bằng cơ bản nhằm mục đích hiển thị vị trí của tòa nhà so với môi trường xung quanh. Tôi muốn ghi lại vẻ đẹp mà nhiều kế hoạch vẽ tay có xu hướng có được, vì vậy tôi sẽ áp dụng nhiều hơn tính thẩm mỹ khái niệm nghệ thuật cho những hình ảnh cuối cùng.
Giống như mọi khi, bắt đầu với một số tài liệu tham khảo là một cách tuyệt vời để hiểu hình ảnh cuối cùng của bạn có thể trông như thế nào. Tôi đã tổng hợp một số tài liệu tham khảo mà tôi thích để thể hiện cả bố cục và phong cách nghệ thuật mà tôi đang hướng tới. Tôi luôn yêu thích phong cách hoạt hình của Studio Ghibli và nhận thấy đây có thể là một cơ hội tuyệt vời để thử một cái gì đó như thế này!
Một trong những lý do chính mà tôi khuyên bạn nên thiết lập mục tiêu sớm trong quá trình này là để chúng tôi có thể tối ưu hóa cảnh để phù hợp nhất với mục đích đó. Khi nói đến hiệu ứng chỉnh hình, tôi thấy rằng không phải tất cả các mô hình đều được tạo ra như nhau về cách chúng trình bày, đặc biệt là các mô hình tán lá có xu hướng có một số mức độ ngẫu nhiên.
Nếu chúng ta nhìn vào sơ đồ địa điểm này của Towers Golde, chúng ta có thể thấy rằng phần lớn, các loài thực vật có hình dạng tượng trưng, với các thuộc tính tương đối đối xứng. Điều này cho phép người xem xác định từng yếu tố riêng lẻ, cung cấp một phương tiện hài lòng giữa trình bày nghệ thuật và kỹ thuật.
Trong trường hợp của ngôi nhà Farnsworth nơi phần lớn tán lá là 'tự nhiên' thay vì được cắt tỉa cẩn thận, chúng ta có thể thoát ra ngoài bằng một cách tiếp cận thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu việc tạo cảnh quan hoặc thiết kế quy hoạch tổng thể đòi hỏi cách tiếp cận chính xác hơn, thì điều quan trọng là mọi thứ phải được giữ gọn gàng.
Có rất nhiều nội dung trong Lumion hiển thị độc đáo khi nhìn từ trên không, làm cho chúng trở nên hoàn hảo cho các hình minh họa như thế này.
Tôi khuyên bạn nên tự mình thử một vài loại cây này để kiểm tra xem loại cây nào phù hợp với nhu cầu của bạn, nhưng trên đây là một số cây yêu thích của tôi mà tôi đã sử dụng cho đến nay cho các kế hoạch Orthographic và chúng hoạt động rất hiệu quả.
Tùy thuộc vào mức độ phức tạp hoặc nghệ thuật mà bạn dự định với kết xuất của mình, bạn có thể cần dành thêm một chút thời gian để tối ưu hóa mô hình và cảnh của mình sao cho phù hợp với giao diện cụ thể của bạn.
Điều này có nghĩa là thêm độ dày cho địa hình cho các mặt cắt, đơn giản hóa hoặc nâng cao mô hình tòa nhà hoặc thay đổi các yếu tố nhất định có thể ảnh hưởng đến phép chiếu của bạn.
Đối với cảnh này, tôi muốn thể hiện sơ đồ bên trong của tòa nhà cùng với vị trí của nó trên trang web. Vì không thể chỉnh sửa mô hình Farnsworth trong cảnh ví dụ, nên tôi đã quyết định thay thế mô hình này bằng một mô hình minh họa rõ hơn nội thất. Nếu bạn muốn tải xuống mô hình này cho chính mình, mô hình này có sẵn tại đây trên kho 3D.
Sau khi dọn dẹp mô hình để loại bỏ bất kỳ yếu tố không mong muốn nào, tôi đã nhập lại mô hình đó vào Lumion để sẵn sàng bắt đầu phát triển cảnh của tôi.
Trong các phiên bản trước của Lumion, việc tạo hình ảnh dựa trên phối cảnh chẳng hạn như sơ đồ mặt bằng hoặc phép chiếu trực quan gần như là không thể. Với sự ra đời của hiệu ứng Orthographic, giờ đây chúng tôi có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách máy ảnh hoạt động khi tạo ra những hình ảnh dựa trên phối cảnh này.
Đối với sơ đồ mặt bằng này, tôi muốn đảm bảo rằng tôi có thể thể hiện sự chuyển đổi rõ ràng giữa vị trí của tòa nhà, nơi có phần lớn tán lá, cũng như vị trí của bờ sông. Phần lớn công việc nặng nhọc ở đây sẽ là với hiệu ứng Orthographic, vì vậy khi chúng tôi có vị trí gần đúng cho máy ảnh hiển thị thông tin thích hợp, đã đến lúc bắt đầu xây dựng chồng hiệu ứng của chúng tôi.
Tôi sẽ chia giai đoạn này thành ba bước; Hiệu ứng chỉnh hình, Hiệu ứng toàn cầu và Hiệu ứng nghệ thuật. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn hiệu ứng nào áp dụng cho các cảnh cụ thể của bạn và hiệu ứng nào không.
Hiệu ứng Orthographic khá trực quan khi bạn hiểu những điều cơ bản. Nếu bạn hoàn toàn chưa quen với hiệu ứng này, tôi khuyên bạn nên xem video hướng dẫn của Lumion tại đây bao gồm mọi thứ bạn cần để bắt đầu. Không có nguyên tắc thực sự nào khi thiết lập chế độ xem trực quan, ngoài việc thực hiện những gì phù hợp với kết xuất cụ thể của bạn.
Khi tạo ra những ví dụ này, tôi đã dành rất nhiều thời gian để thử nghiệm với các góc nhìn khác nhau. Một số giao diện khác nhau có thể đạt được bằng cách di chuyển các thanh trượt bên trong hiệu ứng là rất độc đáo và thật thú vị nếu bạn chỉ cần thử các chế độ xem khác nhau.
Cuối cùng, tôi đã chọn chế độ xem mặt bằng 90 độ ‘từ trên xuống’. Tôi nghĩ đây là cách tốt nhất để hiển thị các khu vực lớn hơn và mang lại cảm giác về quy mô cho tòa nhà cũng như cách nó phù hợp với môi trường xung quanh. Tôi cũng nghĩ rằng đó là một trong những cách rõ ràng nhất để hiển thị nhiều thông tin trong một hình ảnh.
Một trong những cơ chế tiện dụng của hiệu ứng Orthographic là khả năng chụp vào bề mặt. Nó có thể không phù hợp với chế độ xem Axonometric, nhưng đối với các kế hoạch và độ cao, nó là một công cụ tiết kiệm thời gian tuyệt vời.
Sau khi thiết lập chế độ xem trong Hiệu ứng chỉnh hình, hãy nhớ lưu chế độ xem kết xuất của bạn bằng cách sử dụng chức năng Store Camera
Ngăn xếp hiệu ứng là một lĩnh vực khác được hưởng lợi từ việc hiểu rõ ràng về những gì bạn đang cố gắng đạt được. Vì hình ảnh của tôi sẽ mang tính thẩm mỹ khái niệm hơn, chủ nghĩa hiện thực của ảnh không quan trọng bằng.
Điều này có nghĩa là tôi có thể dành ít thời gian hơn để tinh chỉnh các khía cạnh chân thực của hình ảnh vì chúng rất có thể sẽ bị che phủ bởi các hiệu ứng nghệ thuật mà chúng tôi áp dụng sau này.
Một trong những điều tuyệt vời khi sử dụng phong cách khái niệm là nó cho phép người xem tập trung vào hình dạng, hình thức và chức năng hơn là bị cuốn vào các chi tiết của chủ nghĩa ảnh thực.
Nói một cách dễ hiểu, nếu bạn muốn tạo ra một hiệu ứng ảnh chân thực hơn (cũng mang lại kết quả đáng kinh ngạc!), Bạn có thể cần dành thêm một chút thời gian ở đây. Chỉ cần thiết lập cảnh như bình thường đối với kết xuất 3D và bạn đã hoàn tất.
Vẻ đẹp của việc tạo kết xuất trực quan trong Lumion là nó cho phép phát triển đồng thời cả kết xuất ảnh thực tế và ý tưởng với rất ít nỗ lực cần thiết để chuyển đổi giữa chúng.
Để tiến hành thiết lập ánh sáng cơ bản, tôi chỉ cần chọn một phong cách phù hợp nhất với giao diện mà tôi hướng tới. Phong cách Realistic đã làm được điều này, nhưng bất kỳ Kiểu nào trong số các Kiểu đều có thể hoạt động miễn là chúng cung cấp một số hiệu ứng Chỉnh sửa Ánh sáng, Bóng tối và Màu sắc để hoạt động.
Hiệu ứng nghệ thuật là một lĩnh vực của Lumion đã bị bỏ qua từ lâu trong quy trình làm việc của tôi. Thành thật mà nói, tôi không thấy có nhiều ứng dụng cho nó có ý nghĩa sau khi đã nỗ lực rất nhiều để làm cho một cảnh trông giống như ảnh chân thực.
Tuy nhiên, với hình ảnh Orthographic, hiệu ứng nghệ thuật đã trở nên phù hợp hơn nhiều. Nói chung, các hiệu ứng nghệ thuật trong Lumion có lẽ là những hiệu ứng linh hoạt nhất hiện có. Trước khi thảo luận về những hiệu ứng tôi đã sử dụng, tôi muốn dành một phút để giải thích cách hoạt động của những hiệu ứng này.
Những điểm mới trong Lumion 11
Tính linh hoạt của chúng đến từ cách chúng tuân theo cấu trúc phân cấp bên trong ngăn xếp hiệu ứng Lumion. Điều này có nghĩa là tùy thuộc vào vị trí của các hiệu ứng nghệ thuật trong danh sách, điều này sẽ xác định cách chúng ảnh hưởng đến hình ảnh.
Kết quả là chúng ta có thể ưu tiên các khía cạnh nhất định của mỗi hiệu ứng mà không bị giới hạn trong cài đặt của bất kỳ hiệu ứng nào. Để chứng minh ý tôi nói về điều này, hãy xem ví dụ bên dưới:
Hình ảnh bên trái có hiệu ứng Pastel Sketch được ưu tiên hơn hiệu ứng Outlines nghĩa là các đường viền bên trong hình ảnh của chúng ta đang bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng Pastel. Tuy nhiên, nếu chúng ta hoán đổi chúng, giờ đây chúng ta có thể duy trì kiểu màu của hiệu ứng Pastel Sketch, đồng thời ưu tiên hiệu ứng Outlines để cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách thức hiện diện trong kết xuất của chúng ta.
Phương pháp này có thể được mở rộng cho hầu hết mọi hiệu ứng nghệ thuật trong Lumion, mở rộng đáng kể tính linh hoạt của phong cách kết xuất này. Đối với cảnh này, tôi muốn ghi lại nét thẩm mỹ vẽ tay được mô tả ở trên. Để có được điều này, tôi đã thử nghiệm nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau trước khi quay số chọn người chiến thắng.
Các hiệu ứng chính được sử dụng để thiết lập giao diện này là Hiệu ứng phác thảo và phác thảo màu phấn. Ưu tiên hiệu ứng Đường viền đảm bảo rằng các đường nét rõ ràng hiện diện trên sơ đồ mặt bằng và khu vực tòa nhà. Điều này đã giúp tăng cường sự hiện diện của tòa nhà trên hình ảnh mà không làm mất đi bối cảnh của những gì tôi đang cố gắng đạt được.
Hiệu ứng Pastel Sketch cho phép một số kết hợp màu sắc và kết cấu độc đáo Trong hình ảnh hoàn hảo cho phong cách này. Đây là một hiệu ứng lớn, vì vậy tôi nghĩ tốt nhất nên đề cập vấn đề này trong một bài viết khác. Trong thời gian chờ đợi, tôi khuyên bạn nên tự mình thử nghiệm bằng cách sử dụng bất kỳ cảnh ví dụ nào để xem bạn có thể tạo ra những gì!
Hiệu ứng Đường viền được sử dụng để xác định đường viền của các yếu tố tòa nhà, cũng như thêm vào một số thấu chi để có thêm một số nét tinh tế trong hình ảnh cuối cùng. Tăng thanh trượt Độ trong suốt ở đây cho phép màu của hiệu ứng Pastel Sketch hiển thị bên dưới các đường.
Các bước hoàn thiện trên này được thêm vào hoàn toàn là sở thích cá nhân để giúp tinh chỉnh hình ảnh đến mức tôi hài lòng. Tôi thấy rất hữu ích khi đặt hiệu ứng Chỉnh màu ở đầu ngăn xếp hiệu ứng. Bằng cách này, tôi có thể ưu tiên hiệu ứng Color Correction làm nguồn điều chỉnh màu chính.
Tôi thấy cài đặt màu bên trong các hiệu ứng Nghệ thuật hơi tẻ nhạt, và do đó, việc có thể làm việc trong một không gian quen thuộc như hiệu ứng Hiệu chỉnh Màu mang lại nhiều quyền kiểm soát hơn. Ngoài ra, nó còn cho phép thực hiện các chỉnh sửa bổ sung sau khi các hiệu ứng nghệ thuật được thiết lập.
Để giúp tập trung sự chú ý của người xem, tôi cũng áp dụng một số hiệu ứng làm mờ cho chu vi hình ảnh. Nó thổi bay tôi bao nhiêu độ sâu mà điều này thêm vào kết quả cuối cùng và tôi thích cách nó ưu tiên các chi tiết xung quanh tòa nhà
MẸO: Khi áp dụng hiệu ứng làm mờ cho phối cảnh trực quan, sử dụng hiệu ứng dịch chuyển độ nghiêng sẽ tạo ra hiệu ứng mờ tuyến tính, trong khi hiệu ứng Độ sâu trường ảnh tạo ra hiệu ứng mờ xuyên tâm.
Sau khi áp dụng các bước hoàn thiện này, chúng ta đã hoàn tất! Tôi quyết định tạo hoạt ảnh cho một nghiên cứu nhanh về mặt trời cho bản kết xuất của mình để cho thấy tòa nhà phản ứng với môi trường xung quanh. Thật đáng kinh ngạc khi góc nhìn từ trên không có thể mạnh mẽ như thế nào trong việc phân tích khía cạnh này (Chưa kể nó còn trông rất tuyệt!).
Tạo hình minh họa trực quan là một quá trình nhanh chóng có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào trong giai đoạn thiết kế với rất ít nỗ lực. Tôi mong muốn khám phá cả hiệu ứng nghệ thuật và hiệu ứng chỉnh hình trong các dự án trong tương lai và tôi nóng lòng xem những người dùng khác có thể tạo ra những gì!