Cách sử dụng Lumion mượt hơn với PC cấu hình thấp
“Bài viết này được dịch từ trang Lumion.com cùng với sự đúc kết kinh nghiệm của bản thân, mình hy vọng sẽ có ích cho các bạn khi sử dụng Lumion – Tác giả Tô Tiến Vũ”
Lumion là một chương trình kết xuất 3D. Bạn có thể làm việc trên những khung cảnh đồ sộ với hàng trăm cây cối, con người, đồ nội thất và bối cảnh khác nhau.Bạn có thể chiếu sáng chính xác các mô hình của mình bằng các thiết bị chiếu sáng nhân tạo và môi trường. Với card đồ họa cùng phần cứng phù hợp, Lumion có thể xử lý được rất nhiều thứ.
So với vài năm trước, kỳ vọng trong kết xuất kiến trúc đã tăng lên và nhiều kiến trúc sư đang tạo ra mô hình với mức độ chi tiết ấn tượng, đặc biệt là liên quan đến số lượng chi tiết và độ phức tạp trong các mô hình 3D của họ. Sau đó, khi nhập mô hình nặng vào Lumion và xây dựng một cảnh với số lượng lớn vật thể, chẳng hạn như hàng ngàn cây và mặt phẳng cỏ 3D , máy tính của bạn có thể bắt đầu vật lộn để hiển thị mọi thứ trong thời gian thực.
May mắn thay, có một số cách để tăng hiệu suất thời gian thực trong Lumion mà bạn có thể tham khảo dưới đây.
1. Giảm độ phức tạp của mô hình trước khi đưa vào Lumion:
Nếu bạn cố gắng nhập một mô hình quá chi tiết vào Lumion, có thể mất nhiều thời gian để hoàn tất quy trình nhập. Để tăng tốc quá trình nhập, tôi khuyên bạn nên thực hiện các bước sau:
Ẩn các bề mặt không cần thiết trong phần mềm 3D/ CAD của bạn trước khi nhập mô hình trong Lumion.
Xuất mô hình qua LiveSync thay vì qua định dạng .DAE vì nó nhanh hơn và cần ít tài nguyên hơn.
Xem xét việc tách mô hình thành nhiều phần và nhập chúng thành các mô hình riêng biệt trong Lumion.
Bạn có thể thử một số cách dưới đây để làm nhẹ mô hình của mình.
Skimp: Công cụ này làm giảm độ chi tiết (lượng lưới) của mô hình.
Material Resizer: Công cụ này kiểm tra kích thước kết cấu vật liệu trong mô hình của bạn và cho phép bạn nhanh chóng thay đổi kích thước chúng.
CleanUp3: Công cụ này dọn dẹp và tối ưu hóa mô hình SketchUp của bạn.
Thanh trượt Surface Smoothing cho phép bạn xác định mức độ chi tiết cho các bề mặt cong. Đặt nó thành giá trị tối đa có thể có tác động nghiêm trọng đến thời gian cần thiết để nhập mô hình cũng như hiệu suất và tốc độ kết xuất trong Lumion.Vì lý do đó, bạn nên đặt thanh trượt về giá trị thấp nhất có thể mà vẫn đảm bảo các đối tượng cong trông mượt mà một cách hợp lý.
Sử dụng Density setting để giảm độ mượt của các mô hình cong trước khi xuất chúng sang Lumion: Rhino top menu -> File -> Properties -> Mesh -> Custom -> Density -> 0.0
Sử dụng công cụ sửa đổi ProOptimizer trong 3ds Max để giảm mức độ chi tiết của các mô hình trước khi xuất chúng sang Lumion.
2. Làm thế nào để Lumion kết xuất nhanh hơn ?
Tốc độ kết xuất sẽ giảm nếu cảnh của bạn quá phức tạp và nếu phần cứng của bạn không đủ mạnh hoặc thiếu Bộ nhớ hệ thống và Bộ nhớ ảo .
Các triệu chứng của cảnh ‘quá phức tạp’ là màn hình chuyển sang màu trắng và PC của bạn không phản hồi khi hiển thị.
Các vấn đề làm cho cảnh của bạn trở nên quá phức tạp:
Số lượng các mô hình khác nhau mà bạn đã thêm vào cảnh.
Các 3D Points number ở góc trên cùng bên phải của chế độ xây dựng.
Số lượng và độ phân giải của kết cấu / vật liệu.
Các hiệu ứng phim / ảnh bạn đang sử dụng, đặc biệt là Sky Light và Hyperlight.
Có bao nhiêu Mặt phẳng Phản chiếu mà bạn đã thêm vào Reflection Effect.
Có bao nhiêu Spotlight được đặt bóng đổ thành Dynamic trong cảnh.
Có bao nhiêu Spotlights bạn đã chọn trong Global Illumination Effect.
Có bao nhiêu bề mặt lớn bạn đã chỉ định 3D Grass.
Có bao nhiêu Video Textures bạn đã gán cho vật liệu.
Để giảm thời gian hiển thị Ảnh hoặc Clip , bạn nên cố gắng giảm số lượng của tất cả các mục trên. Và đảm bảo có đủ Bộ nhớ ảo .
Cũng xin lưu ý rằng bạn có thể rút ngắn thời gian kết xuất bằng cách giảm chất lượng Đầu ra , Khung hình mỗi giây và Độ phân giải đầu ra .
Ví dụ: Hiển thị Clip ở 1280×720 pixel với chất lượng 3 sao và 25 khung hình mỗi giây nhanh hơn rất nhiều so với hiển thị Clip ở 3840×2160 pixel với chất lượng 5 sao và 60 khung hình mỗi giây.
3. Các tùy chọn khác để tăng hiệu suất Lumion.
Nếu bạn cần tăng tốc độ khung hình hơn nữa trong Build Mode của Lumion , vui lòng làm theo các hướng dẫn sau:
Nếu bạn đã gán Mặt phẳng phản chiếu “Reflection Planes” cho mô hình của mình trong Reflection Effect , vui lòng đặt chất lượng xem trước thành Low, , để Phản xạ phẳng không được tính cho đến khi bạn bắt đầu render Ảnh hoặc Clip .
Nếu bạn đang sử dụng 3D Grass , hãy tạm thời gán một vật liệu khác cho các bề mặt đó.
Nếu bạn đang sử dụng Tán lá (Foliage), hãy tạm thời tắt tính năng này.
Nếu bạn đã gán 1 đoạn video cho các vật liệu, hãy tạm thời xóa chúng khỏi các vật liệu đó.
Nếu bạn đang sử dụng Global Illumination Effect , hãy đảm bảo rằng Preview Spotlight GI and shadows được tắt.
Làm cho cửa sổ hiển thị của Lumion nhỏ hơn hoặc giảm độ phân giải của màn hình của bạn (càng ít pixel cần hiển thị, tốc độ khung hình càng cao).
Đặt Độ phân giải của Editor Resolution thấp hơn 100% trên màn hình Cài đặt .
Đặt Chất lượng Editor Quality thành chất lượng sao thấp hơn trên màn hình Cài đặt .
Tắt Enable high-quality trees trên màn hình Cài đặt .
Tắt Enable high-quality terrain trên màn hình Cài đặt .
Ẩn một số Layers trong Build Mode.
Bạn có thể cần giữ nút chuột trái trong vài giây khi bạn cố bấm vào nó nếu số FPS trong Performance Monitor ở góc trên cùng bên phải quá thấp.
Sau khi nhấp vào nút chuột trái, không di chuyển con trỏ chuột đi.